แบบทดสอบนวัตกรรมทางการศึกษา

แบบทดสอบหน่วยที่ 6 นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย



1.ข้อใดคือความหมายของนวัตกรรมที่ถูกต้องที่สุด
ก.การนำสิ่งใหม่และสิ่งเดิมๆมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ข.การปฏิบัติให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ค.การนำสิ่งใหม่ๆและการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ง.การดัดแปลงและปรับปรุงให้ดีขึ้น

2. นวัตกรรมแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 คือข้อใด
 ก. ระยะการพัฒนาการทดลอง
 ข.ระยะการประดิษฐ์คิดค้น
ค. ระยะการปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป
ง. ระยะการปรับปรุงแก้ไข

3. การจัดประสบการณ์แบบไฮสโคปเน้นการเรียนรู้แบบใด
 ก. การจัดการช่วยเหลือตนเองก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
 ข. ลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลายด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสม
ค.การคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้วยตนเองอย่างมีระบบ
ง. ผู้สอนเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสอนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพ


4. กลไกการเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบไฮสโคป กระตุ้นให้เด็กพัฒนาแผนและดำเนินกิจกรมตามกระบวนการ 3 ประการ ยกเว้นข้อใด
ก. การจำและนำไปปฏิบัติ
ข.การทบทวนการปฏิบัติ
ค.การปฏิบัติตามแผน
ง.การวางแผน

5.แนวคิดพื้นฐานของการเรียนการสอนแบบเรกจิโอเอมีเลีย คืออะไร
ก.การเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ
ข.การสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง เรียนรู้จาการสังเกต การคิดอย่างมีเหตุผล
ค.การสอนภาษาที่เป็นไปตามธรรมชาติเน้นสื่อที่ความหมาย
ง.เด็กมีความสามารถในการรับรู้ มีความพร้อมและมีศักยภาพแห่งตน

6. ก่อนการเรียนโครงการในชั้นเรียนเพื่อเป็นประสบการณ์สำคัญที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ย่างลุ่มลึกคือข้อใด
ก. การร่วมประชุมของครูทุกคน
ข. การจำแนกหลักสูตร
ค.การวางแผน
ง. การประเมิน

7.ข้อใดไม่ใช่นวัตกรรมด้านการนิเทศการสอน
ก. ก้อย นิเทศแบบทีมวิจัยชั้นเรียนโรงเรียนใกล้กัน
ข.นุ้ย นิเทศสังเกตการสอนครูสมยศใช้ชุดฝึกอ่านคำควบกล้ำ
ค.หนึ่ง ชี้แนะครูประยงค์ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เด็ก ป./2 โดยใช้กระดาษถักไหมพรม
ง.นุช ชวนครูอีด ประดิษฐ์ตุ๊กตาผักตบชวาขายส่งร้าน OTOP

8. การใช้เทคนิคการนิเทศแบบสอนแนะ ครูมีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไร
ก. เพราะนักเรียนไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
ข.เพราะความรู้วิชาการ มีมากและครูมีงานมาก
ค. เพราะความรู้ ความสารถของครูลดน้อยลง
ง.ผู้บริหารสถานศึกษาไม่มีเวลานิเทศการเรียนรู้ของครู

9. กระบวนการนิเทศระหว่างการศึกษาแบบเยี่ยมชั้นเรียน และสังเกตการสอนคืออะไร
ก.การเยี่ยมชั้นเรียนและสังเกตการสอนแบบใหม่
ข.การสังเกตการณ์สอนแบบมีขั้นตอนและต่อเนื่อง
ค.การสังเกตแบบง่ายอย่างไร้รูปแบบ
ง.การปฏิบัติการเยี่ยมชั้นเรียน ที่มีการนัดหมายล่วงหน้า

 10. ข้อมูลจากสังเกตการณ์สอนนำมาทำอย่างไร
ก. ตีความสรุป เทียบผลการเรียน และความพึงพอใจของครู และนักเรียนกับแผนการเรียนรู้ที่ออกแบบ ข. ทบทวน อภิปราย เทียบความพึงพอใจ และมาตรฐานการเรียนรู้ที่ต้องการ
ค. วิเคราะห์ บุคลิกภาพการสอนและการประกาศผลการเรียนการสอน
ง.ถูกทุกข้อ

11. ข้อใด ไม่ใช่ นวัตกรรมการเรียนการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
ก. วีดีทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์
ข.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ค.เครื่องมือตรวจจับความผิด
ง.มัลติมีเดีย

12. นวัตกรรมด้านการประเมินผลได้แก่ข้อใด ยกเว้น
ก. การพัฒนาคลังข้อสอบ
ข.การประเมินผลแก้ข้อบกพร่อง
ค.การวัดผลแบบอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์
ง. หลักสูตรเดิมรอการปรับปรุง

13. ข้อใดไม่ใช่โปรแกรมการสอนแบบมาทาล
ก. ความสำคัญของอุปกรณ์
ข. รูปทรงและความสำคัญ
ค.สัมผัสและการเรียนรู้
ง. การสังเกตโลกรอบตัว

14. การจัดการเรียนการสอนแบบมาทาล เน้นความสามารถด้านใด
ก. ด้านสังคม
ข.ด้านวิทยาศาสตร์
ค. ด้านศิลปะ
ง. ด้านภาษา

15. “ การพัฒนาศักยภาพสูงสุดในตัวเด็ก เกิดจากการเรียนรู้ตามธรรมชาติที่บริสุทธิ์และอ่อนโยน เป็นแนวคิดของปรัชญาท่านใด
ก. บรูเนอร์
ข. กีเซลล์
ค.รูดอร์ฟ
ง. โคลเบิร์ก

16. หัวใจของการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ คือข้อใด
ก. กระบวนการคิด
ข. ความรู้สึก
ค.การกระทำ
ง.ถูกทุกข้อ

17. ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับประโยชน์ของแฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (portfolio)
ก. บ่งบอกถึงความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคน
ข. ทราบถึงกระบวนการทำงานของครู + ผู้ปกครอง
ค.ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถ
ง. ประเมินเด็กได้ตรงไม่คลาดเคลื่อน

18. บิดาแห่งการศึกษาอนุบาลคือผู้ใด
ก. ซิกมั่นฟรอยด์
ข.มอนเตสซอรี่
ค.จอน ดิวอี้
ง. เฟรอเบล

19. ขั้นตอนแรกของลักษณะการสอนแบบองค์รวม คือข้อใด
ก. เน้นเด็กฝึกความรับผิดชอบ
ข. เน้นเด็กให้มีความเชื่อมั่น ไม่เห็นแก่ตัว
ค. เน้นการเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง
ง. เน้นเด็กให้มีความกระตือรือร้น

20. ข้อใดคือการเรียนแบบลงมือทำ
ก.Active Learning
ข.Review Learning
ค.Do Learning
ง.Experience Learning


เฉลยแบบทดสอบ

1. ค.การนำสิ่งใหม่ๆและการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ข.ระยะการประดิษฐ์คิดค้น

3.ข. ลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลายด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสม
4. ก. การจำและนำไปปฏิบัติ
5. ง.เด็กมีความสามารถในการรับรู้ มีความพร้อมและมีศักยภาพแห่งตน
6. ก. การร่วมประชุมของครูทุกคน
7.  ง.นุช ชวนครูอีด ประดิษฐ์ตุ๊กตาผักตบชวาขายส่งร้าน OTOP
8 . ก. เพราะนักเรียนไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
9 . ข.การสังเกตการณ์สอนแบบมีขั้นตอนและต่อเนื่อง
10. ง.ถูกทุกข้อ
11. ค.เครื่องมือตรวจจับความผิด
12. ง. หลักสูตรเดิมรอการปรับปรุง
13. ก.  ความสำคัญของอุปกรณ์
14. ข.ด้านวิทยาศาสตร์
15. ค.รูดอร์ฟ
16. ง.ถูกทุกข้อ
17. ก. บ่งบอกถึงความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคน
18. ง. เฟรอเบล
19. ก. เน้นเด็กฝึกความรับผิดชอบ
20. ก.Active Learning

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น